Được tạo bởi Blogger.

Newsletter

Subscribe Our Newsletter

Enter your email address below to subscribe to our newsletter.

Bài viết

Simple Post

Simple Post 2

2 Column Post

Translate

Mag Posts

New Carousel

Combined Post

Combined Posts 2

Mag Post 2

Video Posts

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Followers

Thứ Ba, 16 tháng 7, 2013

Mã Ái Luân: Nạn nhân của công nghệ "sơn trại"?

Posted by Unknown at 22:00 0 Comments

Từ chuyện cô Mã Ái Luân bị điện giật chết khi sử dụng iPhone đang sạc, Hiệp hội Người tiêu dùng Trung Quốc đã đưa ra lời cảnh báo về những thiết bị công nghệ "sơn trại" thậm chí có thể biến điện thoại thành... "trái lựu đạn".

Khác hẳn với những tin, bài "nóng hổi" từ giới truyền thông các nước phương Tây (mà một số báo điện tử, trang mạng Việt Nam đã dịch hay dẫn lại), nạn nhân ở Trung Quốc không phải chết vì điện giật do sử dụng chiếc iPhone 5 đang sạc pin.
Nạn nhân Mã Ái Luân (từng là tiếp viên hàng không của hãng Hàng không Phương Nam).

iPhone 4 và bộ sạc nhái iPhone 5 đều "có vấn đề"?

Cụ thể, theo trang ifeng - website của Đài truyền hình PhoenixTV (Trung Quốc), nữ tiếp viên hàng không Mã Ái Luân đã bị điện giật chết khi dùng điện thoại iPhone đang sạc pin. Theo tiết lộ của chị cô trên mạng xã hội Weibo, nạn nhân đang trả lời một cuộc gọi từ chiếc iPhone, trong lúc chiếc điện thoại đang sạc pin, thì bị điện giật chết vào ngày 11/7/2013.

Kết quả điều tra của cảnh sát cho thấy nạn nhân chết do điện giật. Điều đáng chú ý là chiếc điện thoại mà cô Mã sử dụng và gặp tai nạn về điện là iPhone 4, nhưng bộ sạc lại không phải do Apple sản xuất, mà là "bộ sạc nhái" dành cho iPhone 5.

Hai mặt bên của chiếc điện thoại ấy có nhiều vết cháy sém rất rõ, nhưng bộ sạc lại không hề có dấu vết hư hại. Tuy vậy, cảnh sát địa phương vẫn đang điều tra xem liệu có phải điện thoại đã bị chạm trong lúc sạc pin, và phóng điện khiến cô Mã thiệt mạng.
Chiếc iPhone 4 của cô Mã Ái Luân có nhiều vết cháy sém ở hai mặt bên (nguồn: CCTV13).

Theo các chuyên gia Trung Quốc, dòng điện 220V được sử dụng ở nước họ sau khi vào bộ sạc iPhone đã được chuyển thành 5V, hoàn toàn không đáng kể so với mức chịu đựng 36V của cơ thể con người. Nếu điện thoại bị rò điện, cũng không thể gây chết người, trừ phi bộ sạc đã không làm tốt chức năng chuyển hóa dòng điện AC thành DC.

Hạng Lập Cương, giám đốc điều hành của trang tin công nghệ CCTIME, nhận định: Để xảy ra tai nạn chết người như trên, thì cả điện thoại và bộ sạc phải cùng lúc xảy ra vấn đề, khiến dòng điện được truyền trực tiếp đến vỏ điện thoại. làm nạn nhân bị điện giật và tử vong.

Cảnh báo về thiết bị công nghệ "sơn trại"

Cái chết của nạn nhân Mã Ái Luân một lần nữa lại gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh về thực trạng sử dụng thiết bị công nghệ “sơn trại” (từ được người Trung Quốc sử dụng để chỉ các sản phẩm nhái) tràn lan ở nước họ.
Sạc iPhone rao bán trực tuyến trên Alibaba với giá chưa tói 3 tệ/bộ (tương đương 10.314,14 đồng/bộ).

Người tiêu dùng có thể dễ dàng mua một bộ sạc iPhone “không chính hãng” tại bất cứ cửa hàng công nghệ nào, hoặc mua online với giá chưa đến 3 tệ/bộ (tức chỉ hơn mười ngàn đồng Việt Nam cho một bộ sạc). Với bộ sạc điện thoại Samsung, hàng chính hãng có giá 199 tệ nhưng hàng “không chính hãng” chỉ có giá 15 tệ (gồm cả dây và đầu sạc).
Trong một bài viết đăng ngày 5/7 trên trang web của Hiệp hội Người tiêu dùng Trung Quốc (CCA), những bộ sạc chưa được cấp tem kiểm định CCC (China Compulsory Certification) luôn chứa những nguy cơ không an toàn rất lớn. Theo CCA, thậm chí có cả nguy cơ biến một chiếc điện thoại thành một "trái lựu đạn". Cũng theo CCA, hồi năm 2010, một người đàn ông ở miền Đông Bắc Trung Quốc đã bị điện giật chết khi sử dụng điện thoại đang sạc pin với bộ sạc "không chính hãng".

Hứa Tô Hạo, giám đốc điều hành trang web thương mại điện tử Made-in-China.com cho biết: thị trường Trung Quốc hiện có rất nhiều bộ sạc điện thoại giả mạo, với những đặc điểm nổi bật: dễ phát nhiệt, dễ rò điện, dễ bị nhiễu từ, làm SIM điện thoại dễ bị nhiễm từ. Trong khi bộ sạc chính hãng sử dụng miếng dán SMT có giá vài trăm tệ, bộ sạc “sơn trại” lại chỉ dùng những linh kiện rẻ tiền và kỹ thuật thô sơ, nhằm làm giảm giá thành sản phẩm.

(Tiếp tục cập nhật, mời bạn đọc cùng theo dõi)

KHẢI MI biên dịch
(nguồn: ETToday, Southcn, ifeng, CCTV)

Share This Post

Get Updates

Subscribe to our Mailing List. We'll never share your Email address.

0 nhận xét:

Recent Articles

Blogroll

Recent News

back to top