Được tạo bởi Blogger.

Newsletter

Subscribe Our Newsletter

Enter your email address below to subscribe to our newsletter.

Bài viết

Simple Post

Simple Post 2

2 Column Post

Translate

Mag Posts

New Carousel

Combined Post

Combined Posts 2

Mag Post 2

Video Posts

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Followers

Thứ Bảy, 8 tháng 6, 2013

TÂM TRẠNG PHỤ NỮ ẢNH HƯỞNG ĐẾN BẦU KHÔNG KHÍ GIA ĐÌNH

Posted by Unknown at 09:19 0 Comments
Bầu không khí gia đình là yếu tố rất quan trọng cho cuộc sống chung. Đặc biệt, nó góp phần cơ bản cho sự thoải mái và hạnh phúc của gia đình. Bầu không khí gia đình được tạo ra bởi nhiều yếu tố khác nhau và mỗi thành viên trong gia đình đều góp một vai trò tích cực.

Tuy nhiên, “đàn ông xây nhà – đàn bà xây tổ ấm”, bầu không khí gia đình vẫn phụ thuộc khá nhiều vào người phụ nữ dù vai trò và vị trí của họ trong cuộc sống hiện đại ngày nay đã được bình đẳng và mở rộng hơn rất nhiều. Nhưng với một ý nghĩa thiêng liêng, họ vẫn là hạt nhân gây dựng nên những xúc cảm hạnh phúc cho cả gia đình. Người phụ nữ có thể mang lại niềm hạnh phúc hay sự bất an cho gia đình qua tâm trạng tích cực hay tiêu cực mà mỗi ngày mà họ thể hiện.

Sáng đến là phải dọn dẹp quần áo, dọn dẹp nhà cửa, cho con trai ăn sáng rồi đưa đến trường. Mẹ chồng thì bệnh tuổi già nên chị cứ phải chạy tới, chạy lui từ công ty về nhà để chăm sóc mẹ thường xuyên. Các công việc không tên làm cho Mỹ Hạnh kiệt sức. Từ một người sếp khéo léo và điềm đạm trong giao tiếp, chị trở nên khó tính, mặc sức quát tháo nhân viên dù chỉ là những hành vi nhỏ nhặt. Về nhà cũng chẳng khá hơn, thấy mẹ về, bé Tuấn chạy ra mừng và ôm lấy mẹ thì lập tức chị nổi cáu và đẩy bé ra. Bé Tuấn khóc thét và dần không còn vui mừng mỗi khi thấy mẹ trở về sau một ngày làm việc nữa. Chị cũng hay hậm hực với chồng, gay gắt với chồng từ những lời nói hay thói quen của anh mà trước đây chẳng khi nào chị phiền hà cả. Nhìn thấy tâm trạng của chị như vậy, mẹ chồng tự ái đòi dọn qua nhà em chồng chị ở. Chị cảm thấy dường như ngày càng mệt mỏi hơn khi cứ cố gắng làm tốt tất cả công việc cho gia đình mà mọi người vẫn không cảm thấy hài lòng và vui vẻ. 

Sự cố gắng xây dựng và thực hiện trách nhiệm của chị Hạnh với vai trò là một người vợ tháo vát, người dâu ngon hiền nhưng sự cố gắng ấy thiếu vắng niềm vui, những nụ cười và sự cảm nhận hạnh phúc của chị khi thực hiện những công việc ấy. Tâm trạng của chị là một rào cản để các thành viên có thể hoà vào những tình cảm, sự yêu mến và chăm lo cho gia đình mà chị đang thực hiện. Tâm trạng của con người có khả năng lây lan khá mãnh liệt với những người thân gắn bó và chung sống với mình dưới một mái ấm. Niềm vui và nụ cười của người này có thể là niềm vui và hạnh phúc của người khác, sự ưu tư hay mệt mỏi của người này có thể là sự lo lắng, căng thẳng ở người khác. Tâm trạng âm tính mà chị thường mang đã tạo ra một bức tường ngăn cách, đem đến một bầu không khí lãnh đạm trong gia đình. Chính tâm trạng mà chị đang thể hiện cũng khiến các thành viên hiểu lầm và xảy ra những tổn thương không đáng có.

Tâm trạng được tạo nên bởi những xúc cảm tích cực và những xúc cảm này chỉ có thể hình thành khi con người biết định hướng và cân bằng cuộc sống. Sống và làm việc một cách có kế hoạch, tìm cách san sẻ với những người thân, luôn dành những thời gian riêng để bản thân được nghỉ ngơi và nạp năng lượng mới cho cơ thể. Khi tâm trạng tốt thì những hành vi, cử chỉ, lời nói của mình cũng tích cực, giàu cảm xúc và yêu thương hơn, chính điều này sẽ mang lại một bầu không khí tâm lý vui tươi, ấm áp cho gia đình. Khi tâm trạng không tốt, bầu không khí tâm lý sẽ trở nên ức chế bởi những lời nói, hành vi sẽ theo xu hướng tiêu cực mà phát sinh, tạo ra sự khó chịu và tổn thương đến người thân mà bản thân mình đôi khi lại không ý thức kịp thời. Đặt một giả định, người chồng đi làm về bước vào cửa nhìn thấy nụ cười của vợ và một người chồng bước vào thấy sự ủ rũ, sự cằn nhằn của vợ thì bầu không khí tiếp diễn sau đó sẽ ra sao?

Anh Nhân biết vợ luôn chịu nhiều áp lực trong công việc trong lẫn ngoài gia đình, nên nhân dịp ngày quốc tế phụ nữ 8/3 anh và các con cùng nhau tổ chức cho chị một bữa tiệc bất ngờ. Khi nhận được bó hồng từ người chồng và sự vỗ tay ầm ầm từ các con chị cảm thấy tâm trạng mình thật nhẹ nhàng và ấm áp. Tất cả mệt nhọc, áp lực trong những tháng ngày trước dường như tan biến. Nhưng liền sau đó, chị chỉ ước ngày nào cũng được thoải mái như vậy, vì chị cảm nhận niềm vui của mình cũng chính là niềm vui của chồng con chị. Nhưng liệu với những áp lực vào ngày mai, chị có thể luôn giữ mình trong tâm trạng đầy vui vẻ, tươi mới như thế? Chị đặt câu hỏi tại sao những ngày bình thường lại không thể biến thành ngày hội?
Tìm kiếm những ngày với những tâm trạng luôn tích cực cho mỗi người phụ nữ không phải một vấn đề quá khó. Thật ra, hạnh phúc và bình yên vẫn đến từ những điều rất đỗi giản dị và đơn thuần trong cuộc sống. Những hiệu ứng để tạo ra tâm trạng tích cực xuất phát sự sắp xếp công việc, tránh dồn ép, san sẻ áp lực với các thành viên khác trong gia đình. Người phụ nữ chủ động tạo ra những kích thích nhẹ nhàng để không khí gia đình luôn được nuôi dưỡng trong sự thoải mái, nhẹ nhàng với những yêu thương. Đó là một bữa cơm với những câu chuyện vui thường ngày gạt bỏ những điều đang làm bản thân lo lắng, đó là những câu trêu đùa nhau, cùng nhau bàn luận một vấn đề thời sự hay một chương trình nào đó, đó là một không khí sạch sẽ, thoáng mát với sự ngăn nắp và hương thơm tinh dầu luôn thoang thoảng trong mái ấm.

Tâm trạng và bầu không khí gia đình là những người bạn tạo nên hạnh phúc đích thực. Nó là khởi nguồn năng lượng để mỗi thành viên vươn mình và bay xa hơn trong cuộc sống. Công việc ở cơ quan hay nội trợ đều có thể làm cho người phụ nữ căng thẳng hay hạnh phúc.
Chiếc chìa khoá là cần tìm niềm vui trong công việc của chính mình để có tâm trạng tích cực và rõ ràng chỉ cần một chút khéo léo, biết sắp xếp, biết cân bằng và chăm chút không khí thì chắc chắn người phụ nữ luôn gieo được những tâm trạng tích cực trong gia đình.

PGS.TS Huỳnh Văn Sơn

(st)

Share This Post

Get Updates

Subscribe to our Mailing List. We'll never share your Email address.

0 nhận xét:

Recent Articles

Blogroll

Recent News

back to top