Được tạo bởi Blogger.

Newsletter

Subscribe Our Newsletter

Enter your email address below to subscribe to our newsletter.

Bài viết

Simple Post

Simple Post 2

2 Column Post

Translate

Mag Posts

New Carousel

Combined Post

Combined Posts 2

Mag Post 2

Video Posts

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Followers

Thứ Hai, 3 tháng 6, 2013

NHỮNG QUẢ BOM TRONG THÀNH PHỐ

Posted by Unknown at 06:22 0 Comments
              (Ảnh của bạn Bon Su Su trên Facebook)

Theo tiêu chuẩn thiết kế được quy định với những trạm xăng dầu, khoảng cách từ các trạm xăng tới khu vực tụ tập đông người tối thiểu 100m, các công trình dân dụng không dưới 10m, các công trình công cộng không dưới 50m, nếu tiếp giáp với các công trình xây dựng khác thì buộc phải có tường bao chống cháy cao trên 2,2m. Nếu chiếu theo đúng các tiêu chuẩn này, hầu hêt các cây xăng ở nội thành Hà Nội và Tp HCM đều không thể đáp ứng.

Theo quy hoạch hệ thống cửa hàng xăng dầu đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030, Hà Nội sẽ có trên 50 cửa hàng xăng dầu phải di dời hoặc giải tỏa vì quá chật hẹp, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn về cháy nổ. Tại TPHCM, 113 trạm xăng đang hoạt động cũng cần phải xóa xổ vì không đạt quy chuẩn. Và đã 5 năm kể từ khi quy hoạch này ra đời vẫn chưa cây xăng nào được di dời khỏi vị trí nguy hiểm.

Không phải người dân nào cũng biết được một cách chi tiết về các quy định an toàn trên, song ẩn họa từ những cây xăng trong đô thị là điều bất cứ ai cũng có thể cảm nhận. Sau vụ cháy ở cây xăng tại 125 Nguyễn Phong Sắc hồi tháng 10 năm ngoái, dù không gây hậu quả lớn, song nhiều thính giả của VOVGT đã bày tỏ: Nếu bất cứ cây xăng nào ở Hà Nội gặp hỏa hoạn, khả năng thoát nạn của những người dân sống cạnh cây xăng đều bằng không.

Sự lo ngại đó không hề vô căn cứ. Khả năng khắc phục hậu quả những vụ cháy cây xăng đã được minh chứng bằng vụ việc cháy cây xăng số 2 Trần Hưng Đạo, Hà Nội vào buổi chiều ngày hôm nay. Sau năm tiếng đồng hồ, gần như toàn bộ phương tiện cứu hỏa của thành phố Hà Nội, phải huy động thêm hai xe cứu hỏa của Bộ tư lệnh Thủ Đô, nhưng vụ cháy vẫn chưa được khống chế hoàn toàn.

Vụ cháy cây xăng số 2 Trần Hưng Đạo, không phải lần đầu tiên, và chắc chắn cũng không phải lần cuối cùng mà người dân phải đối mặt với những hiểm nguy bởi các kho bom xăng luôn sẵn sàng nổ tung vào bất cứ lúc nào.

Những người lính cứu hỏa có mặt tại hiện trường ngày hôm nay, đến thời điểm này vẫn còn cảm thấy ngạc nhiên khi chiếc xe bồn chứa cả chục ngàn lít xăng đã không phát nổ trong nhiệt độ khủng khiếp của đám cháy có lúc bốc cao tới gần 20 mét. Nếu quả bom xăng đó phát nổ thì điều gì sẽ xảy ra? Chắc chắn, đó sẽ là một thảm họa khi mà ngay sát cây xăng là một phòng khám, một quán bia, và đối diện, cách con đường rộng chỉ 8m là cổng bệnh viện 108, một trong những bệnh viện lớn nhất của Hà Nội
Cây xăng số 2 Trần Hưng Đạo không phải quả bom vạn tấn duy nhất . Một cuộc khảo sát nhanh của VOVGT vừa thực hiện chiều nay cho thấy hầu hết các cây xăng trong nội thành Hà Nội đều nằm ở vị trí nguy hiểm, sát cạnh nhà dân, trường học, hoặc các khu chợ dân sinh. Trong đó, đáng chú ý là cây xăng tại số 259 đường Giải Phóng nằm sát một xưởng sửa chữa ô tô và tòa nhà cao tầng của công ty Hòa Phát. Một cây xăng trên đường Nguyễn Công Trứ thậm chí còn nằm sát một cửa hàng cơ khí, nơi liên tục có những tia lửa phát ra. Xung quanh các cây xăng đều không có trụ nước cứu hỏa, và khả năng tiếp cận để chữa cháy của xe cứu hỏa là vô cùng khó khăn.

Sự nguy hiểm của những cây xăng trong đô thị không chỉ đến từ sự bất hợp lý về vị trí, mà còn đến từ chính sự cẩu thả của những người kinh doanh xăng dầu. Sau vụ cháy chiều nay tại Hà Nội, có thể thấy ngay được những vấn đề nghiêm trong về ý thức đảm bảo an toàn trong hoạt động kinh doanh xăng dầu.

Theo quy định, việc tiếp xăng không được thực hiện trong thời gian từ 6 giờ sáng đến 21 giờ tối. Tuy nhiên, chiếc xe bồn bốc cháy khi đang tiếp xăng lúc 13h chiều nay. Và tại thời điểm tiếp xăng, cây xăng này vẫn mở cửa bán hàng.

Sự chậm chễ trong việc di dời những cây xăng nguy hiểm, khả năng cứu hỏa hạn chế, và đặc biệt là thói quen cẩu thả của những đơn vị kinh doanh xăng dầu... là những yếu tố cần và quá đủ để khiến người dân ở Hà Nội và TpHCM phải cận kề với những thảm họa của những quả bom xăng khổng lồ có thể phát nổ vào bất cứ lúc nào. Và, vụ cháy cây xăng ngày hôm nay, hy vọng sẽ là một động lực để các cơ quan chức năng quyết liệt hơn trong việc đưa các cây xăng ra khỏi khu dân cư.


Bài của một thành viên Facebook.(Laophamvov)

Share This Post

Get Updates

Subscribe to our Mailing List. We'll never share your Email address.

0 nhận xét:

Recent Articles

Blogroll

Recent News

back to top