Được tạo bởi Blogger.

Newsletter

Subscribe Our Newsletter

Enter your email address below to subscribe to our newsletter.

Bài viết

Simple Post

Simple Post 2

2 Column Post

Translate

Mag Posts

New Carousel

Combined Post

Combined Posts 2

Mag Post 2

Video Posts

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Followers

Thứ Hai, 14 tháng 4, 2014

'Đừng làm em nhỏ lỡ ăn cắp bị mất tương lai'

Posted by Unknown at 21:28 0 Comments

Khi xem bức ảnh lăng nhục nữ sinh, nhiều bạn đọc có cùng quan điểm rằng đây là hành động xúc phạm nhân phẩm người khác và không có tình người.

  

Hiện nay, tình trạng trộm cắp ở Việt Nam ngày càng gia tăng, đối tượng phạm tội luôn có rất nhiều chiêu trò, vì vậy, lòng tin và thái độ của mọi người đối với những người vi phạm dù là việc nhỏ hay lớn đều rất gay gắt. Không ít lần, kẻ trộm bị bêu tên, bêu mặt, hay thậm chí bị đánh khi bị bắt quả tang. Tuy nhiên, trường hợp của nữ sinh trộm vặt tại một siêu thị ở tỉnh Chư Sê, Gia Lai lại nhận nhiều sự phản đối từ độc giả.

Hành động trói nữ sinh mặc đồng phục đến trường, treo bảng trước ngực "Tôi là người ăn trộm" có thể là cách răn đe, để nhiều em khác không lặp lại hành vi sai trái này. Thế nhưng, cách xử lý tình huống của siêu thị tại phố núi lại vướng phải vấn đề lớn, đó là xúc phạm nhân phẩm của nữ sinh.
Bạn đọc Nguyễn cho biết: "Cách làm nhục người khác như vậy là quá mạnh tay. Tuổi trẻ ai không có lỡ lầm, đã là lỡ lầm nên tìm cách gì nhẹ nhàng hơn có hay hơn không. Dùng cách này cho một đứa trẻ thật là kinh khủng. Người ra luật rừng này cũng thuộc hàng sư phụ".
"Trộm cắp là thói xấu mà xã hội cần lên án và loại bỏ. Trong tình huống này, em đó còn nhỏ tuổi, có thể chưa nhận thức hết được hành động của mình nên mắc lỗi. Tôi nghĩ chẳng ai sinh ra đã là người tốt hay người xấu, vì vậy, cần giáo dục, khuyên bảo. Nhưng làm thế nào cho phải, người lớn cần xem xét? Hành động giáo dục trên là không đúng đối với một em tuổi học sinh như thế!", Chung Pham chia sẻ.
Không chỉ lên án hành vi của siêu thị, các độc giả không khỏi lo ngại cho tương lai của cô bé, khi những hình ảnh được tung lên mạng không dễ bị xóa bỏ.
Độc giả Silver Wolwes viết: "Trước khi làm như thế, siêu thị có nghĩ đến tương lai của nữ sinh đó không? Tôi nghĩ là không. Nữ sinh trong hình là một cô bé đang ở tuổi mới lớn. Lứa tuổi này luôn luôn có những sai lầm không thể tránh khỏi. Điều siêu thị đó cần làm là giải quyết êm ấm và cho cô bé một cơ hội.
Việc trói em lại và đeo bảng "Tôi là người ăn trộm" đăng tải trên mạng là hành vi xúc phạm nhân cách. Việc làm này có thể sẽ làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến suy nghĩ tiêu cực của nữ sinh, sẽ làm cô bé mặc cảm, không dám đối diện với mọi người. Thậm chí, em có thể mất cả tương lai phía trước đang chờ đón. Hãy phạt nghiêm những tổ chức, những doanh nghiệp làm ảnh hưởng đến nhân cách và dẫn đến tương lai tiêu cực cho người khác một cách thích đáng".
Độc giả Toàn Thư cũng lên án hành động của siêu thị: "Làm như vậy có quá lắm không? Ai không lỗi lầm, huống chi em ấy còn quá nhỏ. Làm như vậy sau này làm sao em nó dám sống nữa. Chừa cho người ta con đường sống. Làm như vậy còn dã man hơn đem ra tử hình nữa".

Bên cạnh ý kiến lên án hành động trói người và bắt treo bảng trước ngực của siêu thị, một số độc giả cũng nêu ra cách giải quyết sự việc trên để tránh ảnh hưởng đến tâm lý và tương lai của một đứa bé.
Độc giả Văn Đình Quân cho biết: "Cô bé này còn nhỏ tuổi, theo luật, những trường hợp này nên báo lại cho gia đình để họ có trách nhiệm bồi thường cho siêu thị, gia đình có trách nhiệm giáo dục lại cháu bé. Cách làm này thật sự vô nhân tính, có thể tác động xấu đến tâm lý của một đứa trẻ".
Nguyen Quynh Nhu đưa ra cách xử lý khác: "Ăn cắp là phạm tội, người bắt được chỉ có quyền báo công an, còn trói và giữ lại như thế là phạm vào tội bắt giữ người trái phép, chưa nói đến việc làm nhục người khác. Tôi không thích những kẻ trộm cắp nhưng lại càng không ưa kiểu hành xử như siêu thị trên, nhất là với một đứa con nít".
Xúc phạm nghiêm trọng nhân cách người khác Luật sư Nguyễn Văn Hậu, Phó Chủ tịch Hội Luật gia TP.HCM, cho biết: “Theo quy định, quyền danh dự, quyền thân thể của công dân là bất khả xâm phạm. Chỉ có cơ quan chức năng mới có quyền điều tra, khám xét, xác định hành vi trộm cắp…
Ngoài ra, tất cả những người khác, kể cả bảo vệ hay chủ siêu thị, không có quyền thực hiện hành vi giam giữ hay xét hỏi người trộm cắp… cũng như không có quyền xúc phạm danh dự, nhân phẩm người khác dưới mọi hình thức. Vì thế, việc bắt giữ và cho đeo bảng “Tôi là người ăn trộm” là hành vi xúc phạm nghiêm trọng danh dự, nhân phẩm người khác.

Share This Post

Get Updates

Subscribe to our Mailing List. We'll never share your Email address.

0 nhận xét:

Recent Articles

Blogroll

Recent News

back to top