Được tạo bởi Blogger.

Newsletter

Subscribe Our Newsletter

Enter your email address below to subscribe to our newsletter.

Bài viết

Simple Post

Simple Post 2

2 Column Post

Translate

Mag Posts

New Carousel

Combined Post

Combined Posts 2

Mag Post 2

Video Posts

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Followers

Chủ Nhật, 30 tháng 6, 2013

Cách để có vòng eo luôn thon gọn

Posted by Unknown at 23:22 0 Comments
Về dinh dưỡng, các chuyên gia lưu ý chúng ta nên tránh các thức ăn béo và rượu.

Thức ăn béo bao gồm: bơ, kem sữa, phomát, bánh ngọt, thức ăn từ thịt ướp nhiều mỡ (cừu, lợn, sườn...), "các thùng chứa" mỡ tiềm ẩn như bánh quẩy, ánh rán tẩm mật ong, cá và gà giò chiên mỡ, bánh táo hạt dẻ đông lạnh và sôcôla.


Vòng eo thon gọn là mơ ước của nhiều chị em phụ nữ

Rượu cũng là thứ cần phải tránh xa vì rượu chuyển hóa thành trigilyxerit, lipit dễ dàng tích tụ ở bụng.

Các bữa ăn quy chuẩn, chất béo có nguồn gốc thực vật, protein, rau, các món ăn nấu nhẹ, món tráng miệng đơn giản là những phương thức cần được ưu tiên nếu muốn giảm vòng bụng.

Khái niệm về các bữa ăn quy chuẩn cụ thể là bữa điểm tâm cân đối dinh dưỡng (thậm chí ta có thể thêm một lát bơ phết trên lát bánh mì), bữa trưa cân bằng dinh dưỡng và bữa tối nhẹ.

Chất béo có nguồn gốc thực vật: nói khác đi là dầu thực vật, với mức là 2 thìa canh cho bữa trưa và 1/2 lượng đó cho bữa tối (vì chất béo dễ tích tụ vão buổi tối hơn). Lượng chất béo này bao gồm cả chất béo trong nấu nướng và trộn dầu dấm món salad.

Vì protein huy động chất béo trong cơ thể nên các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng chúng ta nên tính toán để khẩu phần ăn mỗi ngày có khoảng 250g thịt trắng, thịt gia cầm hoặc là 300g cá. Đối với thịt đỏ, chúng ta không nên ăn vượt quá 2-3 lần/ tuần, vì thịt đỏ có hàm lượng chất béo cao hơn.

Rau được xác định là món cần phải ăn vào mỗi bữa.

Các chuyên gia cũng khuyên chúng ta nên ăn kèm thức ăn bột (cơm, mỳ, khoai tây...) vào bữa trưa, nhưng chỉ 3 lần/ tuần nếu ta có xu hướng sống tĩnh tại. Khẩu phần đúng cho loại thực phẩm này là tương đương một bát ăn cơm của người châu Á.

Những món ăn nấu nhẹ được cho rằng nên ưu tiên là xiên thịt nướng, rau luộc hoặc hấp, cá bọc giấy nướng...

Món tráng miệng đơn giản: sữa chua và phomát trắng tách 1/2 kem sữa và các loại quả tươi theo thời vụ.

Phương thức hiệu quả nhất để giảm vòng bụng là có một chế độ ăn thích hợp. Tuy nhiên, ăn uống hợp lý mà không luyện tập thể thao cũng không mang lại hiệu quả. Do đó, muốn giảm vòng bụng, các chuyên gia khuyên rằng chúng ta cần phải phối hợp cả hai. 

Để đốt cháy mỡ tích tụ ở bụng, nghiên cứu khoa học chứng minh rằng không gì tốt bằng các môn thể thao dai sức như chạy, đạp xe, chèo thuyền, bơi....

Tuy nhiên, Giám đốc Câu lạc bộ Personal Trainer đồng thời là huấn luyện viên thể thao Thierry Bredel, khuyên chúng ta nên có cách rèn luyện phân đoạn, nơi có các pha cường độ cao nối tiếp các pha phục hồi.

Ông cho rằng thật là hiệu quả nếu buổi tập mà ta giữ được nhịp trung bình vào lúc khởi đầu và kết thúc.

Ví dụ với môn chạy, Thierry Bredel phân ra 3 bước chính:

5 phút chạy lon ton: Giúp cơ thể khởi động.

1 phút chạy tăng tốc trung thực: ta chạy nhanh đến mức có thể (tùy theo khả năng bản thân) nhưng không đến mức chạy nước rút.

4 phút phục hồi: ta trở lại với tốc độ chạy lúc ban đầu. Chỉ cần xan kẽ hai pha sau cho đến cuối buổi tập (tổng cộng là 30 phút).

Với cách luyện tập này 3 lần/ tuần, ta sẽ đạt được kết quả rõ rệt sau một quý. Và khi đã vào nhịp tập, huấn luyện viên Thierry Bredel cho rằng chúng ta nên tăng dần dần thời gian tăng tốc và giảm dần thời gian phục hồi.

Các chuyên gia cũng có một gợi ý nhỏ dành cho những ai mong muốn có một vòng eo thon thả và săn chắc, đó là bài luyện tập săn chắc vành cơ bụng với môn Pilates.

Bài thể dục này khá đơn giản và tiện lợi vì chúng ta có thể tập luyện tại văn phòng cũng như khi ở nhà.

Tại văn phòng: Ngồi trên ghế tựa, hai chân bắt chéo nhau, cột sống giãn, thở vào. thở ra trong khoảng 4 giây và thót bụng dưới như đang tìm cách "dán rốn vào cột sống". Sau đó, thả ra nhẹ nhàng khi hít thở vào. Lặp lại động tác này ít nhất là 10 lần và thực hiện đều đặn nhiều lần trong ngày.

Ở nhà: Nằm úp bụng, nâng toàn bộ phần thân lên cao đi từ cổ chân đến đầu, giữ cho 1/2 chân phía dưới và phần cánh tay trên sát mặt đất (tạo thành góc vuông với phần cánh tay trên). Co bụng, giãn hết lưng và giữ đường nối từ đỉnh đầu tới đầu gối thật thẳng (tập trước gương để kiểm tra tư thế đó). Ban đầu giữ tư thế từ 5 đến 30 giây, tiếp tục "nuốt" bụng nhưng không nhả lưng, rồi tăng dần thời lượng.

Muốn đạt được sự săn chắc vành cơ bụng với môn Pilates, chúng ta nên tập ít nhất là 2 lần/ ngày

(KH&CN/Vietnam+)

0 nhận xét:

Phẫu thuật thẩm mỹ, nên hay không nên?

Posted by Unknown at 23:12 0 Comments
Trời sinh ra vốn không ban tặng bạn vẻ đẹp tự nhiên như bao người. Đó là một thiệt thòi. Có thể lúc nào bạn cũng cảm thấy tự ti với mọi người vì nét mặt xấu, vì đôi chân ngắn, hay bất cứ thứ gì khác không được trọn vẹn.
 
Cuộc sống hôm nay, khi khoa học tiến bộ, cùng với mức sống cao hơn, nhu cầu làm đẹp cũng trở thành một phần thiết yếu trong cuộc sống. Và phẫu thuật thẩm mỹ là một trong những lựa chọn thông minh dành những ai vốn không có vẻ đẹp trời cho ấy !  

Với các sao thì việc phẫu thuật thẩm mỹ trở thành một đặc trưng nghề nghiệp. Vậy còn với bạn thì sao? Tham khảo thông tin dưới trước khi bạn quyết định làm một cuộc PTTM cho mình !

Phẫu thuật thẩm mỹ làm bạn trở lên đẹp và hoàn hảo hơn !
Hàn quốc được mệnh danh là thiên đường của phương pháp làm đẹp này. Trước sự thật Hoa hậu Hàn Quốc 2012 đã từng phẫu thuật thẩm mỹ để từ một cô gái với khuôn mặt quá đỗi bình thường trở thành một mỹ nhân, dư luận nước này đã lên tiếng. Tranh luận vẫn chưa có hồi kết, nhưng có lẽ quy định trong các cuộc thi nhan sắc cũng cần phải xem lại để chúng không biến thành cuộc thi tay nghề của các chuyên gia phẫu thuật thẩm mỹ.




Xem thêm các hình ảnh các sao đẹp hơn nhờ PTTM.

Mới đây, trang Cri đã đăng tải loạt bài về các ngôi sao nổi tiếng Trung Quốc thuộc danh sách bị nghi từng đi “cân chỉnh” dung nhan. Chỉ có điều, không ai trong số các nghệ sỹ này thừa nhận chuyện họ từng “đụng dao đụng kéo”.

1. Angela Baby


Đứng đầu danh sách bị nghi ngờ là cô người tình mới của Huỳnh Hiểu Minh – Angela Baby sau khi loạt ảnh từ thưở còn mài đũng quần của cô bị đăng tải trên mạng. Angela Baby bị chê là xấu và thô kệch với đôi môi dầy vô duyên, hàm răng hô, chiếc mũi to không đường nét, khác hẳn với một siêu mẫu hàng đầu Hồng Kông hiện nay.

Chân dài sinh năm 1989 bị nghi đã sửa mắt, làm răng, bơm môi, nâng mũi và làm gọn xương gò má. Tuy nhiên, trước khá nhiều dư luận, Angela Baby tỏ ra khá bàng quan. Cô còn mạnh miệng tuyên bố: “Tôi không thẩm mỹ. Tôi chỉ niềng răng thôi. Vẻ đẹp của tôi là hoàn toàn tự nhiên. Bạn có cần tôi mời chuyên gia thẩm mỹ tới kiểm tra không.”
2. Thái Y Lâm



Câu chuyện nghi ngờ Thái Y Lâm thẩm mỹ đã có từ cách đây vài năm và chẳng xa lạ với nhiều người. Nhưng mới đây, khi Diva Đài Loan tung ra loạt ảnh lung linh quảng bá album mới Vogue, dân tình lại được phen chao đảo vì nhan sắc thăng hoa của người đẹp Đài Loan. Một số nguồn tin tiết lộ,Thái Y Lâm đã trải qua không dưới 3 cuộc phẫu thuật trên mặt và ngực. Trong năm vừa rồi, cô ấy cũng trở thành khách hàng quen thuộc của nhiều trung tâm thẩm mỹ.


Dù gặp nhiều điều tiếng nhưng bản thân Thái Y Lâm chưa bao giờ gật đầu trước câu hỏi: “Cô từng thẩm mỹ phải không?"



"Nhiều người có khuôn mặt ưa nhìn hay bình thường có thể make up để có đẹp tự nhiên hơn. Nhưng với nhiều người thì cố gắng make up cũng không thể xinh hơn được. Vậy tại sao lại ghen ghét khi ai đó xấu phẫu thuật để được đẹp hơn? Nhiều khi phải đặt mình là bản thân họ để cảm nhận được nhiều hơn ! "
Tuy vậy phẫu thuật thẩm mỹ cũng nên được cân nhắc trước khi
quyết định.
Nếu bạn được ai đó đánh giá là một người trông ưa nhìn hay khá xinh thì cũng không nên cố gắng tìm đến giải pháp phẫu thuật thẩm mỹ để được hoàn hảo hơn. Bởi có khá nhiều mặt trái trong việc làm đẹp nhân tạo này.

Thất bại. 

Theo chuyên gia Anne Wallace, bất cứ khi nào có sự can thiệp vào thân thể cũng đều tạo ra nhiều nguy cơ cho chúng ta. Một nghiên cứu gần đây cho thấy, hút mỡ chỉ làm thon gọn phần được hút mỡ, trong khi lượng mỡ có thể được tái tạo ở những bộ phận khác của cơ thể. Nhiều phụ nữ sau một thời gian hút mỡ đùi hoặc bụng dưới lại tăng cân và lúc này lượng mỡ dư sẽ tập trung vào những bộ phận bằng phẳng như bụng trên, lưng hay cánh tay.

Tương tự như thế, Wallace cũng cảnh báo, đôi lúc, thay đổi nhỏ trên cơ thể sẽ làm mất đi sự cân đối của những bộ phận khác. Ví dụ khi tiến hành “xử lý” mỡ bụng, hình dáng của đùi sẽ trở nên quá lớn so với phần eo, hay việc nâng môi sẽ làm cho chiếc mũi trở nên khó coi. Ngoài ra, Wallace cũng từng chứng kiến những ca tiêm botox đã khiến các cơ trong cơ thể biến đổi một cách lạ kỳ.

Đáng sợ hơn, cơ thể hoặc khuôn mặt có thể bị biến dạng sau ca phẫu thuật. Một bệnh nhân có tên Marilyn Leisz đã từng tiến hành PTTM mắt cho biết, sau 30 ca phẫu thuật, cho đến nay cô vẫn không thể chớp mắt. Tuy nhiên, trường hợp của Marilyn Leisz vẫn còn may mắn hơn nữ doanh nhân người Anh có tên Penny Johnson. Người này đã bị tổn thương thần kinh nghiêm trọng khi trải qua phẫu thuật nâng cơ mặt, sau đó, công việc kinh doanh của cô cũng hoàn toàn thất bại.

Nguy cơ tiềm ẩn
Theo chuyên gia tâm thần Joseph Hullett, rất nhiều bệnh nhân không thể chuẩn bị đầy đủ tâm lý cho một ca PTTM. Sự căng thẳng, thiếu ngủ, đau đớn hay mệt mỏi sau khi phẫu thuật là điều thường thấy. Joseph Hullett cho biết: “Nếu bạn thực hiện phẫu thuật nâng mặt, sau khi làm đẹp, bạn sẽ trông giống một chiến binh bị đánh bại”. Với rất nhiều tác dụng phụ của ca phẫu thuật, cuộc sống của bạn bắt đầu bị xáo trộn.

Cũng theo chuyên gia Hullett, cảm xúc chung của tất cả các bệnh nhân sau khi phẫu thuật là nỗi thất vọng, buồn chán. Động lực trở nên đẹp hơn trong mắt “người ấy” cũng bị đè bẹp bởi thực tế phũ phàng. Cho dù chỉ là một ca phẫu thuật đơn giản nhất, song nhiều người vẫn có cảm giác thất vọng nếu kết quả không thực sự hoàn hảo.

Phản ứng của người xung quanh
Có lẽ mối nguy lớn nhất của một cuộc giải phẫu thẩm mỹ là phản ứng của những người xung quanh. “Bạn không thể khống chế phản ứng của người khác”, đó là lời cảnh báo của nhiều chuyên gia hoạt động trong lĩnh vực thẩm mỹ.

Có một bệnh nhân đã tiến hành phẫu thuật nâng ngực ở độ tuổi 20, tất nhiên, bệnh nhân này rất e ngại về kết quả của ca phẫu thuật, song cô lại không lường trước những phản ứng gay gắt của những người xung quanh cô, và chính những phản ứng này khiến cô khó chịu về “con người mới” của mình. Sáu tháng sau đó, cô đành trở lại thẩm mỹ viện và dỡ bỏ túi ngực đã cấy.

Cuối cùng, mối nguy tiềm ẩn trong gia đình là điều đáng sợ nhất. Những người sống xung quanh thường xuyên nhìn thấy “con người mới” của bạn sẽ cảm thấy khó chịu. Những người phụ nữ đi làm đẹp với mong muốn tăng mức độ lãng mạn trong quan hệ vợ chồng cần phải cẩn trọng. Theo Joseph Hullett, các ông chồng thường hiểu sai lệch động lực làm đẹp của vợ và tin rằng vợ mình làm đẹp chỉ để gây sự chú ý đối với những người khác. Trên thực tế, đã có những cuộc hôn nhân đổ vỡ cũng chỉ vì PTTM

Xem thêm các hình ảnh rủi ro "nhờ" phẫu thuật thẩm mỹ

Cô Lauren Yardley (25 tuổi) từng thực hiện một cuộc phẫu thuật ngực trị giá 4.000 bảng Anh (tương đương 126 triệu đồng), tăng ngực lên 5 cỡ. Tuy nhiên mọi chuyện không dễ dàng như cô nghĩ. 2 tháng sau khi phẫu thuật, tháng 11/2009, cô nhận thấy rằng ngực phải của mình lớn hơn ngực trái, đồng thời cảm thấy rất không thoải mái với “của nhân tạo” này.  Các bác sĩ trả lời Yardley rằng cơ thể cô phản ứng với phần cấy ghép và đồng ý thực hiện lại ca phẫu thuật nâng ngực. Thế nhưng lại 2 tháng sau đó, cơn ác mộng thực sự xảy đến với Yardley khi phần ngực được cấy vào từ từ tuột ra ngoài (trong hình).
Cô đã phải chờ đợi 7 tháng với một bộ ngực hoàn toàn phẳng và một bên căng phồng. Tiếp đó, bác sĩ thay thế cấy ghép bị lòi ra. Cô cũng đã phải trả thêm 1.000 bảng Anh (khoảng 31,5 triệu đồng). Sau sự cố này, cô cảnh báo những phụ nữ muốn phẫu thuật thẩm mỹ hãy cân nhắc trước khi tiến hành.


Renee Talley, 44 tuổi, người Mỹ, từng là một vũ nữ thoát y và bà chủ một hộp đêm VIP ở Las Vegas, luôn mơ ước được sở hữu một vòng 3 hấp dẫn để là người phụ nữ gợi cảm nhất. Cô quyết định đi cấy mông để đạt được mong muốn đó. Tuy nhiên Renee không ngờ rằng việc làm này suýt chút nữa đã cướp đi cả sinh mạng mình.

Cơn ác mộng phẫu thuật thẩm mỹ của Renee bắt đầu cách đây hơn 3 năm khi cô quyết định bơm một chất silicone màu đen vào mông, mặc dù cô biết có trường hợp bị ung thư sau khi tiến hành thủ thuật này. Việc làm này đã khiến vòng 3 của cô trở nên sần sùi. Sau đó, Renee quyết định cấy ghép mông để loại bỏ silicone và làm vòng 3 của mình tròn trịa hơn.

Hiện tại Renee vẫn giữ hai miếng độn đã cấy ghép vào vòng ba như một lời nhắc nhở bản thân cũng như những người khác hãy biết yêu thương những gì mình vốn có.


Mai - Erhay

0 nhận xét:

Uống cà phê để sống hay chết?

Posted by Unknown at 11:08 0 Comments
Cà phê chỉ mới du nhập vào Việt Nam hơn 100 năm nay và đồn điền đầu tiên trồng cà phê trên mảnh đất chữ S này cũng chỉ mới có từ năm 1888, nhưng hiện nay Việt Nam đã là nước sản xuất và xuất khẩu đứng thứ 2 thế giới và hơn nữa cà phê đã là thứ nước uống thường dùng của dân ta, có lẽ chỉ có sau nước chè.
Thói quen uống cà phê đã ăn sâu vào nếp sinh hoạt của nhiều người Việt Nam, và các quán cà phê xuất hiện ở mọi hang cùng ngỏ hẽm. Đến mức mọi quán giải khát bây giờ đều có thể gọi là quán cà phê. Chỉ riêng hai điều kiện nguồn nguyên liệu sẵn có và sự phổ biến của thói quen ngồi quán cà phê/ uống cà phê như vậy đã đủ để xác định Việt Nam đang là thị trường lớn tiêu thụ cà phê. Chỉ tiếc một điều không ở đâu trên thế giới này tiêu thụ một thứ cà phê giả, độc hại như ở Việt Nam.
cà phê, giả, giá rẻ

Thế nào là cà phê giả?
Xét theo xu hướng tiêu dùng, trên thế giới hiện có 3 loại cà phê: Loại thứ nhất là cà phê 100% thiên nhiên, loại thứ hai là cà phê có sử dụng hương liệu. Loại này các nhãn hiệu đa quốc gia thường sản xuất. Loại thứ ba là cà phê có sử dụng hương liệu và pha độn một số thành phần khác như chocolate, ca cao, chicory, các chất thay thế cà phê khác. Nếu là một trong ba loại kể trên và nhà sản xuất công bố rõ thành phần của loại đó trên bao bì sản phẩm có thể coi đó là cà phê thật.
Vậy cà phê thế nào là giả (?) - Đó là loại cà phê công bố là cà phê nhưng tỉ lệ cà phê thấp, độn nhiều chất lạ không phải cà phê nhưng rang cháy và sử dụng các thủ đoạn để người tiêu dùng tưởng là cà phê nguyên chất. Đặc trưng của loại cà phê được coi là giả khi các nhà sản xuất, pha chế không công bố thành phần các chất độn trong cà phê thành phẩm. Còn cà phê sản xuất không đảm bảo ATVSTP thì gọi là cà phê bẩn, sử dụng các hóa chất độc hại, không rõ nguồn gốc để sản xuất và chế biến, pha chế cà phê là cà phê độc. Rất cay đắng, không ít quán cà phê trên cả nước hiện nay đều sử dụng loại cà phê giả, bẩn, độc này.
Ghê sợ cà phê giả, bẩn và độc
1 kg cà phê nhân rang, xay xong chỉ còn 0,7 kg, 1 kg cà phê bột nguyên chất chỉ có thể pha được 25 ly cà phê là đã rất cao tay rồi. Giá cà phê nhân khô trên thị trường giao động trong khoảng 45.000-50.000 đồng/kg, vậy giá thành tối thiểu cà phê bột phải là 100.000 đồng/kg. Giá 1 ly cà phê tối thiểu cũng phải 10.000 đồng/ly. Vậy mà trên khắp các vỉa hè TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía nam đang bán với giá 8.000 đồng/ly. Vậy đó là cà phê gì? Tôi đã đến một cơ sở chế biến cà phê ở phường Bình Trưng Tây (Q.2 TP.HCM). Trong một gian xưởng thấp tè, nóng hừng hực, bốn công nhân chân đất đang xả “cà phê” rang rồi xuống sàn xưởng, dùng xẻng đảo cho nguội trước khi xúc đổ vào họng máy xay. Mùi hóa chất hăng nồng bốc lên. Nhìn kỹ cái đống gọi là cà phê tôi  thấy rõ chỉ khoảng 20% là hạt cà phê mà chủ yếu là hạt méo mó, hạt lép, còn chủ yếu là hạt ngô, hạt đậu nành. Những hạt này được rang cháy tẩm dầu mỡ và tinh dầu thơm mùi cà phê trông bóng loáng và thơm nức.
Cái đống gọi là cà phê trong xưởng kia có thành phần như sau: 20% cà phê xấu mua giá rẻ từ sàng sẩy ở các cơ sở xuất khẩu tại Tây Nguyên, 60% là đậu nành Campuchia, 20% ngô hạt. Hương liệu là tinh dầu hóa học cùng các loại mỡ hóa chất mua từ chợ Kim Biên. Giá thành làm ra là 35.000 đồng/kg bột, bán ra 60.000 đồng/kg. Đó là nguyên liệu chính để pha ra cái nước uống gọi là cà phê đang có mặt trên mọi nẻo đường đất nước.
Thế đấy, ngay cả uống chất độc cũng dễ trở thành một thói quen. Vẫn biết là cà phê rởm rồi, nhưng thấy thơm nhiều người cứ uống đại. Thậm chí có người uống xong thấy nôn nao cả người giống như say xe. Hóa chất trong cà phê giả ghê thật. Vậy mà thiên hạ cứ uống đều đều.
Tìm hiểu các “nhà sản xuất” cà phê giả, bẩn, độc tôi được biết các hóa chất được tẩm ướp để biến ngô đậu thành cà phê có tới 20 loại, trong đó chủ yếu có calamel tạo màu và vị ngọt, dầu ăn đông cứng, đường hóa học và tinh dầu tạo mùi thơm.
Trung tâm Nghiên cứu khoa học vì lợi ích của cộng đồng (CSPI) tại Mỹ vừa đưa ra báo cáo về nguy cơ gây ung thư của các chất tạo màu caramel thường sử dụng trong công nghiệp chế biến thực phẩm. Chất tạo màu caramel có công thức hóa học là 4-methylimidazole (4-MI), được tạo ra thông qua quá trình biến đổi hóa học có liên quan đến ammonia-sulfite. Độc tính của 4-MI gây ra ung thư trên chuột. Đó là caramel được phép dùng trong công nghiệp thực phẩm, còn cái thứ caramel trôi nổi mua ở chợ để chế cà phê giả là caramel chế từ gỉ đường chứa đầy độc tố, kinh khủng gấp nhiều lần so với thứ CSPI đã cảnh báo.
Mỗi một kg ngô đậu để biến thành cà phê cần tới 0,15 kg caramel. Sau khi đổ caramel khoảng 4 phút, các chủ lò rang tiếp tục rắc đường hóa học giá rẻ của Trung Quốc vào để tăng vị ngọt. Hỗn hợp trên được trộn đều để caramel khô lại. Tiếp đến, sau khi hỗn hợp trên được làm nguội, bơ công nghiệp và các loại dầu sẽ được các chuyên gia làm giả tẩm ướp. Các loại dầu ăn không mùi là phụ gia không thể thiếu. Tùy theo lò, người ta có thể dùng dầu cải, dầu dừa. Tuy nhiên,  nguy hiểm nhất trong giai đoạn này là sự có mặt của chất CNC trộn chung với các loại dầu với mục đích cô đặc hỗn hợp. Được biết, chất này là một chất hóa học dùng trong quá trình hồ vải. Khâu cuối cùng là thêm hương vị cà phê bằng tinh dầu thơm không biết là tinh dầu gì và có được phép dùng trong thực phẩm không. Đến khi pha chế, các quán cà phê thường thêm chất tạo bọt, vốn dùng trong công nghệ tẩy rửa vào cốc cà phê nữa.
Theo quy định, việc chế biến thực phẩm, thức uống  sử dụng các chất như tạo màu, tạo bọt, tạo thơm… phải được sự cho phép của Bộ Y tế. Chất nào không được phép thì tuyệt đối không được cho vào. Tất cả sản phẩm đều phải công bố hàm lượng, tiêu chuẩn sản phẩm trên nhãn mác, bao bì. Trong khi đó, chất caramel, nếu được sản xuất từ đốt cháy đường thì cũng phát sinh những chất độc hại gây ung thư như các loại thực phẩm bị đốt cháy khác. Chất CNC, nếu là loại được sử dụng trong công nghiệp, có khả năng gây ung thư vì chứa nhiều tạp chất độc hại. Ngay cả loại dùng trong thực phẩm, nếu dùng quá liều cũng độc hại.
Quản lý chất lượng cà phê bằng cách nào?
Cho đến nay việc quản lý chất lượng cà phê chỉ quy định tỉ lệ caffeine mà không quan tâm tới nguồn gốc hoặc quá trình chế biến. Việc kiểm tra kiểm soát cũng chỉ có ở các cơ sở sản xuất cà phê gói bán trên thị trường. Còn cà phê trên thị trường pha chế giải khát thì thuộc về các đơn vị kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm. Nhưng các đơn vị này không có khả năng kiểm tra chất lượng cà phê, nhất là không thể kiểm tra hàng trăm nghìn quán cà phê giải khát trên mọi nẻo đường đất nước. Từ trước tới nay việc quản lý, kiểm tra, công nhận hoặc xử phạt các sản phẩm thực phẩm đều do Chi cục An toàn Vệ sinh thực phẩm tỉnh chủ trì. Các đơn vị như quản lý thị trường, thanh tra ngành Nông nghiệp… chỉ tham gia đoàn liên ngành. Chỉ từ năm 2012, chức năng kiểm tra, quản lý chất lượng đối với sản phẩm nông - lâm - thủy sản mới được giao cho Cục Quản lý chất lượng nông - lâm - thủy sản thuộc ngành NN&PTNT quản lý. Sản phẩm từ ruộng về tới bếp, chế biến ra thức ăn là do ngành nông nghiệp chịu trách nhiệm. Từ bếp, thực phẩm ra thị trường là do ngành công thương quản lý. Còn khi lên bàn ăn thì trách nhiệm thuộc về ngành Y tế.
Như vậy, chức năng quản lý của các ngành, đơn vị còn chồng chéo, chưa phân định trách nhiệm rạch ròi nên chất lượng sản phẩm gần như không thể kiểm soát nổi.
Vậy là đến nay chất lượng cà phê đường phố  gần như bị buông thả và vì lợi nhuận các “nhà sản xuất” vẫn tiếp tục đầu độc khách hàng. Cần sớm bắt buộc tất cả các quán cà phê, các nhà hàng có bán cà phê công bố nguồn gốc, chất lượng, thành phần cà phê mà mình pha chế. Tất cả các cơ sở sản xuất cà phê bột phải đăng ký chất lượng VSATTP và chịu sự kiểm tra kiểm soát thường xuyên. Đó là con đường để bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng.
Theo ANTĐ

0 nhận xét:

Thứ Sáu, 28 tháng 6, 2013

Social marketing & Societal Marketing Concept

Posted by Unknown at 00:55 0 Comments

Qua những gì mà các "đầu tàu kinh tế" là tập đoàn đa quốc gia đã có bề dày hoạt động kinh doanh hàng trăm năm đã trải qua, đều cho thấy rằng tầm nhìn thiển cận sẽ phải trả giá rất đắt, trong khi ngược lại, những nỗ lực vì cộng đồng sẽ được đền đáp xứng đáng.


Social Marketing  & Societal Marketing Concept


Hiểu một cách đơn giản, Social MarketingSocietal Marketing Concept là giáo dục hành vi tốt cho xã hội thông qua những thói quen sinh hoạt hay hành vi tiêu dùng sản phẩm, hiểu một cách sâu xa, đây là hình thức đề cao giá trị nhân văn của xã hội thay vì chỉ tập trung quảng bá giá trị của sản phẩm.

Social Marketing không phải là một khái niệm mới mẻ, manh nha từ những năm 1970, nó đã trưởng thành và tích hợp cho nó nhiều nguyên lý hơn để hoàn thiện. Tuy nhiên trước sự cạnh tranh và tiến bộ trong trình độ chung về marketing của những người làm marketing, và trước việc con người ngày càng ý thức cao hơn về trách nhiệm xã hội của mình thì xu hướng này ngày càng được sử dụng nhiều. Ngày nay Social Marketing dựa trên hàng loạt các khoa học xã hội và các chính sách xã hội, phương pháp tiếp cận và luôn sánh đôi cùng những trào lưu marketing mới nhất, những công cụ marketing tiên tiến nhất như Internet, điện thoại... (Cần lưu ý phân biệt Social Marketing - Tiếp thị xã hội và Social Media Marketing là Tiếp thị thông qua Truyền thông xã hội).

Social Marketing có thể được áp dụng để quảng bá hàng hóa công, hoặc để hướng một xã hội tránh sử dụng hàng hóa khiếm khuyết (không tốt) và thông qua đó thúc đẩy phúc lợi xã hội nói chung. Ví dụ những chiến dịch kêu gọi người Việt sử dụng hàng Việt hay những lễ hội quảng bá sản phẩm của các địa phương... là những hoạt động mang tính chất "tiếp thị xã hội".

Với những tổ chức xã hội, Social Marketing có thể nhằm giáo dục cho họ tránh những hành vi không tốt và duy trì những thói quen tốt, ví dụ đội nón bảo hiểm, sử dụng dây an toàn khi lái xe, rửa tay trước khi ăn, không hút thuốc trong khu vực công cộng, hoặc thúc đẩy người dân giới hạn tốc độ theo quy định trong khi lưu thông...

Các tổ chức kinh doanh thuần túy thì thường xuyên sử dụng Societal Marketing Concept (Tiếp thị với ý tưởng hướng tới xã hội) hay còn gọi là Sustainable Marketing (Tiếp thị bền vững). Nhiều người làm marketing có xu hướng đồng nhất khái niệm Social Marketing ở trên với Societal Marketing Concept nhưng những học giả marketing khuyến cáo có sự phân biệt giữa 2 khái niệm này:  Societal Marketing Concept mang tính thương mại, mặc dù đã đưa trách nhiệm xã hội vào các chiến lược tiếp thị thương mại nhưng mục tiêu cuối cùng cũng là xây dựng thương hiệu và thúc đẩy doanh số. Trái ngược với nó, Social Marketing sử dụng các lý thuyết tiếp thị thương mại, các công cụ và kỹ thuật cho các vấn đề xã hội, nói nôm na,nó được được áp dụng cách tiếp cận hướng khách hàng (Customer oriented) trong việc theo đuổi các mục tiêu xã hội như Chiến dịch chống hút thuốc hoặc gây quỹ cho các tổ chức phi chính phủ (NGOs - non-governmental organizations).


Các thí sinh cuộc thi Miss Teen đạp xe vận động bảo vệ môi trường

Societal Marketing Concept  tựa như mưa dầm thấm lâu, ươm mầm những trải nghiệm tốt đẹp trong lòng khách hàng tiềm năng đối với thương hiệu, giúp họ có thiện cảm nhiều hơn so với những cách thức Marketing truyền thống khác như quảng cáo. Thông qua đó, họ cũng củng cố trách nhiệm xã hội của các công ty để xây dựng nền móng phát triển bền vững.


Các ứng dụng của Social Marketing


Lý thuyết và thực hành về Tiếp thị xã hội đã có nhiều tiến bộ ở một số nước như Mỹ, Canada, Australia, New Zealand và Anh, và trong một số giấy tờ chính sách chính phủ sau này đã áp dụng cách tiếp cận chiến lược tiếp thị xã hội. Ấn phẩm như "Choosing Health" vào năm 2004, "It's our health!" trong năm 2006; và " Health Challenge England" trong năm 2006. Tại Ấn Độ, đặc biệt là ở Kerala, các chương trình kiểm soát AIDS chủ yếu sử dụng tiếp thị xã hội và nhân viên xã hội để tiến hành. Hầu hết các nhân viên xã hội phải được đào tạo chuyên nghiệp cho công việc cụ thể này.

Một biến thể của Social Marketing đã xuất hiện nhưng có hệ thống hơn, thúc đẩy giáo dục hành vi bền vững hơn cho xã hội là dự án nghiên cứu Community-Based Social Marketing  (CBSM) (tạm dịch - Tiếp thị Xã hội dựa trên Cộng đồng) do nhà tâm lý học môi trường người Canada - Doug McKenzie-Mohr đưa ra, CBSM phấn đấu để thay đổi hành vi của cộng đồng để giảm tác động xấu đến môi trường. Ông nhận ra rằng nếu đơn thuần dựa vào thông tin được cung cấp là không đủ để bắt đầu thay đổi hành vi, CBSM sử dụng các công cụ và những phát hiện từ tâm lý xã hội để khám phá những rào cản nhận thức để thay đổi hành vi và đưa ra cách khắc phục những rào cản này.

CBSM sử dụng các công cụ và kỹ thuật là các nhóm tập trung và các cuộc điều tra (để khám phá các hàng rào) và các cam kết, nhắc nhở, các chỉ tiêu xã hội, phổ biến xã hội, phản hồi và khuyến khích (để thay đổi hành vi). Sau đó, các công cụ của CBSM đã được sử dụng để thúc đẩy hành vi bền vững trong nhiều lĩnh vực, bao gồm bảo tồn năng lượng, điều chỉnh môi trường và tái chế.

Social Marketing và Societal Marketing Concept ở Việt Nam

Social Marketing từ lâu đã được Nhà nước sử dụng nhiều trong việc tuyên truyền các thói quen có lợi cho cộng đồng hay dùng cho các chiến dịch vận động mang tầm vóc địa phương hay quốc gia. Nhưng ứng dụng Social Marketing một cách nhuần nhuyễn, mang "tư duy" marketing và đem lại hiệu quả cao thì phải nói đến các tổ chức phi chính phủ, phi lợi nhuận. Một số ví dụ:

- Dự án tiếp thị xã hội bao cao su phòng tránh thai và phòng chống HIV/AIDS

- Dự án nước sạch và vệ sinh môi trường của tổ chức DANIDA


- Chiến dịch “Ngôi nhà không khói thuốc” của LH Phụ nữ Hậu Giang

- Chiến dịch Bảo vệ động vật hoang dã do WWF phát động

Còn nói về Societal Marketing Concept thì ở Việt Nam, rất nhiều công ty lớn, tập đoàn đa quốc gia cũng đã thực hiện rất thành công chiến dịch marketing bền vững này cho mình. 

- Unilever là một gương mặt nổi bật trong lãnh vực này, với hàng loạt các thương hiệu được "thổi hồn" bằng Social marketing: Như Omo với những chiến dịch như "Omo áo trắng, ngời sáng tương lai", "Học hỏi điều hay ngại gì vết bẩn", Sunsilk với chiến dịch "Sống là không chờ đợi, chiến dịch "Vẻ đẹp thật sự" của nhãn hàng Dove, chương trình "Vì nụ cười Việt Nam" của nhãn hàng P/S hay chiến dịch phát 2 triệu cục xà bông của LifeBouy...

- Dutch Lady từ lâu được biết đến chiến dịch "Đèn đom đóm" đem lại điều may mắn cho trẻ em nghèo, gần đây còn có chương trình phát triển ngành sữa Việt Nam, thành lập trung tâm dinh dưỡng Dutch Lady...

- Honda với chiến dịch "Tôi yêu Việt Nam".

Chiến dịch "Trẻ làm điều hay, ngại gì vết bẩn" đã mang lại thành công cho nhãn hàng OMO

Một số công ty Việt Nam cũng có những chương trình Societal Marketing Concept rất mạnh mẽ, như Trung Nguyên với hàng loạt chương trình giúp nâng tầm nông sản Việt Nam.

Nhiều công ty khác ở Việt Nam cũng có những hoạt động Societal Marketing Concept nhưng còn mang tính manh mún, chưa đồng bộ hoặc hoạt động còn mang tính đơn giản, thiếu sáng tạo nên chưa tạo được hiệu ứng rầm rộ, chỉ gây ảnh hưởng lên một bộ phận nhỏ khách hàng tiềm năng. Bên cạnh đó, rất nhiều công ty khác còn rất lạ lẫm với khái niệm này, một phần là do ở một nước đang phát triển như Việt Nam, vấn đề này chưa quá cấp thiết do ý thức cộng đồng và doanh nghiệp chưa cao, một phần do lợi nhuận ngắn hạn nhiều khi làm lu mờ những mục tiêu tốt đẹp lâu dài.

Tuy nhiên, những gì một chuyên gia đã nhận xét đã cho thấy Societal Marketing Concept phải là một xu hướng tất yếu: "Qua những gì mà các "đầu tàu kinh tế" là  tập đoàn đa quốc gia đã có bề dày hoạt động kinh doanh hàng trăm năm đã trải qua, đều cho thấy rằng tầm nhìn thiển cận sẽ phải trả giá rất đắt, trong khi ngược lại, những nỗ lực vì cộng đồng sẽ được đền đáp xứng đáng". Khi nền kinh tế ngày càng phát triển và ý thức của người tiêu dùng ngày càng nâng cao, nó sẽ là một cách tiếp cận bền vững tựa như xây nhà phải có móng vậy.

NGUYÊN PHẠM  (Biên dịch)

0 nhận xét:

Lập kế hoạch truyền ( media plan) thông hoàn hảo

Posted by Unknown at 00:50 0 Comments
Bất cứ một media planner kỳ cựu nào cũng từng trải qua thời kỳ bỡ ngỡ, tự hỏi gạch đầu dòng của một media plan gồm những phần nào? Xây dựng kế hoạch truyền thông thế nào cho chuyên nghiệp?
Bài viết sau đây sẽ hướng dẫn các bạn xây dựng kế hoạch truyền thông hiệu quả với các gạch đầu dòng cơ bản:

1.Những thông tin cơ bản: Thường bao gồm

- Mục tiêu của kế hoạch, ví dụ tung sản phẩm mới, gợi nhắc về sản phẩm, tăng nhận biết thương hiệu (brand awareness), thúc đẩy sales... Ngoài ra không thể thiếu các mục tiêu định tính như độ phủ (coverage) hay số người tiếp cận (reach)...
- Đối tượng khách hàng mục tiêu: Giới tính, độ tuổi, thu nhập...
- Concept chính, thông điệp cần truyền tải: Đây là trái tim của một Media Plan nên bạn cần dành thời gian để làm rõ nó
- Thời gian thực hiện: Có thể kế hoạch truyền thông được chia nhiều giai đoạn như giai đoạn Teasing (gây tò mò), giai đoạn làm nóng, giai đoạn thúc đẩy, giai đoạn gợi nhắc, mỗi giai đoạn có những kênh truyền thông, thông điệp và cách tiếp cận riêng.
Tất cả những điều này dựa trên chiến lược Marketing, PR của bạn.

Ví dụ:

Key concept: Kem đánh răng X là kem đánh răng giúp đem lại hơi thở thơm tho, hàm răng trắng, tăng sự tự tin cho giới trẻ
Selling Points:
  - Functional: Có hạt tinh thể đánh bay vết ố trên răng và hương vị bạc hà thơm mát
  - Emotional: Trẻ trung, năng động, bao bì hiện đại
Điểm khác biệt so với sản phẩm cạnh tranh: Đánh vào phân khúc giới trẻ và mang phong cách hiện đại
Khách hàng mục tiêu chủ yếu: Nam nữ tuổi từ 18 đến 28, thu nhập ABCD, dễ tiế pthu cái mới

2. Các công cụ & cách thực hiện



Tổng quan kế hoạch Marketing và vị trí của các công cụ truyền thông 
Bạn cần định ra các công cụ truyền thông chủ yếu và công cụ sẽ sử dụng cho kế hoạch của mình. Ở mỗi công cụ bạn mô tả những quy cách như thời gian 1 spot quảng cáo, kích thước 1 printAd, banner hay quy cách 1 bài PR, thời gian, tần suất phát sóng...  Một số kênh thường sử dụng và công cụ tương ứng là:
- Quảng cáo truyền hình: TVC, product placement...
- Quảng cáo trên Radio
- Kênh báo, tạp chí: Bài PR, Advertorial, printAd...
- Quảng cáo trên website: Ads banner, bài PR, sticky post...
- Quảng cáo ngoài trời (OOH, out of home: Billboard, xe bus...
- Quảng cáo trên thiết bị di động: Mobile Marketing, SMS Marketing
- Tài trợ: Tài trợ Event, cuộc thi, các chuyên mục trên báo đài
- Hot blogger: Bài PR, banner...
...
Ví dụ:

Kênh TV
  - Mục đích: Tăng cường nhận biết dòng sản phẩm mới, kích thích mua hàng bằng chương trình khuyến mãi trúng chuyến du lịch
  - Thời gian: Từ tháng 7 đến tháng 9
  - Nơi thực hiện: Toàn quốc
  - Kế hoạch phát TVC:
      Tháng 7, 8: Spot 30s giới thiệu dòng sản phẩm mới
      Tháng 9: Spot 15s nhắc nhớ sản phẩm mới, spot 30s giới thiệu chương trình khuyến mãi



Ví dụ về kế hoạch PR triển khai trên kênh báo chí. (Click vào để xem rõ hơn) 


3. Ngân sách và chi phí

Bạn nên làm rõ tổng ngân sách cho từng phương tiện, từng kênh (TV, báo...), và tổng ngân sách cho từng thời kỳ (teasing, follow up...)

Ví dụ:

Print:  Newspaper     $906,800
              Magazine     $ 78,500
               Total          $985,300
----------------------------------------------
Digital Media
              Television    $9,895,000
              Web              $375,000
              Total            $10,270,000
----------------------------------------------
Sponsorship              $6,880,000
              Total Advertising:  $18,135,300





Ví dụ về dự trù kinh phí cho kênh quảng cáo ngoài trời

 

Ví dụ về dự trù kinh phí cho kênh quảng cáo báo và tạp chí 

4. Tiến trình thực hiện

Bạn nên có một timeline tổng thể về thời gian airing của từng Kênh để thấy được tổng quan kế hoạch truyền thông của bạn. Một phần không thể thiếu là tiến độ cho các công việc như sản xuất TVC, thiết kế printAd...


eventchannel

Các bạn có thể tham khảo thêm

Communication Plan

http://www.dot.ca.gov/hq/construc/bidders_library/documents/Communication_Planv1.0.doc.


Communications strategy

http://www.delawarepersonnel.com/orgdev/documents/workforce_comm_strategy_template.pdf

Theo chienluoctruyenthong

0 nhận xét:

Chủ Nhật, 23 tháng 6, 2013

Mẹo giúp tăng lượt share Facebook

Posted by Unknown at 23:36 0 Comments

14 cách giúp tăng khả năng hiển thị và lan truyền share trên Facebook

Nội dung bạn post lên Facebook có hay hay không, những con số dễ dàng nhận thấy nhất là like, comment, share… Trong bài viết ngày hôm nay OnlineSeeding xin chia sẻ với các bạn một infographic khá hữu ích của Mari Smith về vấn đề làm thế nào để tăng lượt share trên Facebook.
thu thuat facebook
Việt Hóa: Mixdigital

0 nhận xét:

Hashtag là gì? Sử dụng hashtag Facebook có tác dụng gì?

Posted by Unknown at 22:52 0 Comments
Một khái niệm không còn xa lạ với những người chơi mạng xã hội nhiều, tuy nhiên hashtag lại là một khái niệm khá mới mẻ đối với người dùng Facebook trong mấy ngày hôm nay.
facebook-hashtag
I. Hashtag là gì?

Hashtag: HubSpot định nghĩa một hashtag như là một “từ hoặc chuỗi các ký tự bắt đầu với một dấu thăng”. Các Hashtag giống nhau sau đó sẽ được nhóm vào một search thread.
Mình tóm gọn lại là: Hashtag là một chức năng giúp chúng ta phân loại các bài viết theo một chủ đề nào đó. Chủ đề này được bắt đầu bằng dấu # và sau nó là một chuỗi ký tự.
Ví dụ: #socialmedia thì khi chúng ta click vào tag này, Facebook sẽ liệt kê ra cho chúng ta những bài viết liên quan đến SocialMedia bằng cách liệt kê ra các bài có gắn tag này.
Hashtag theo mình được biết thì có mặt đầu tiên ở twitter, sau đó có instagram, Google+ và bây giờ là Facebook, mạng xã hội của Zini của VNG cũng đã có chức năng này


hashtag facebook
Hashtag trên Facebook
hashtag
Hashtag trên Google+
hashtag
Hashtag trên Twitter
II). Sử dụng Hashtag như thế nào, để làm gì?

1. Tìm kiếm thông tin

Như các bạn cũng biết, khi sử dụng mạng xã hội như Facebook, Google+ chúng ta rất khó để tìm được một bài đăng nào đó mà chúng ta đã đăng từ rất lâu rồi. Do đó khi sử dụng hashtag chúng ta có thể dễ dàng tìm được các bài viết này theo các từ khóa mà chúng ta nhớ.
Cũng với mục đích tìm kiếm thông tin, giả sử mình muốn tìm kiếm các bài viết có liên quan đến social media, mình có thể vào https://www.facebook.com/hashtag/socialmedia và Facebook sẽ liệt kê cho mình tất cả các bài viết có gắn tag này. Quá nhanh để cập nhật thông tin phải không nào?

2. Sử dụng hashtag cho SEO

SEO – Search engine optimization: Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Nếu như các bạn làm web thì các bạn chắc cũng đã đọc qua về tác dụng của các thẻ tag rồi. Công dụng của hashtag này tương tự tag trên website.
Lão Còi

0 nhận xét:

Thứ Sáu, 21 tháng 6, 2013

Những cách tận dụng Google+ dành cho SEO

Posted by Unknown at 21:30 0 Comments
Không có gì là bí mật. Khi các kỹ sư xây dựng Google+, họ xây dựng Google+ để thống trị kết quả tìm kiếm trên tất cả các nền tảng xã hội khác. Mặc dù Facebook và Twitter là rất cần thiết cho những nỗ lực quảng bá Website của bạn, xong cả hai đều có những hạn chế nhất định.

Dưới đây là một thử nghiệm (Seomoz thử nghiệm): Nếu bạn sử dụng Google+, thực hiện tìm kiếm cho tên của bạn và kiểm tra việc phân phối miền của 100 kết quả đầu tiên. Biểu đồ dưới đây cho thấy những gì xảy ra khi tìm kiếm


Mặc dù tôi sử dụng Twitter và Facebook thường xuyên hơn, Google+ chi phối kết quả tìm kiếm . Google thậm chí còn đánh bại SEOmoz và blog của riêng tôi. 

Có một số cách để tận dụng lợi thế này thống trị SEO cho lợi ích của riêng bạn và website của bạn.
1.Chèn link vào profile
Với Google+, bạn không những có thể link từ trang profile của mình đến các trang web khác mà còn được nhúng link trực tiếp vào phần bio với anchor text tùy ý.
Giá trị của link từ Google+ tùy thuộc vào tên tuổi của bạn và domain. Bạn có thể tự tăng điểm cho link bằng cách khuyến khích thêm nhiều người comment, +1, share post của bạn hoặc đặt link trực tiếp đến profile của bạn.

2.Chèn link vào post
Google+ cho bạn chèn bao nhiêu link tùy thích vào các đoạn post. Giá trị của link tăng lên khi số lần post được +1, share, link đến tăng lên. Nếu post được share, comment, +1 bởi những người có uy tín trong nghề, giá trị của link sẽ còn tăng lên cao nữa.

3. Tối ưu title
Câu đầu tiên trong post của Google+ sẽ là một phần của title và quyết định rất nhiều đến ranking cũng như tỷ lệ Click-through rate. Chọn keyword một cách cẩn thận và bạn sẽ thấy hiệu quả không ngờ. Một post được share nhiều lần với title tốt chắc chắn sẽ nhận được ranking cao.

4. Khả năng chỉnh sửa không giới hạn.
Google+ thực tế không khác gì blog của riêng bạn. Bạn có thể chỉnh sửa post tùy ý. Trong khi đó, Facebook giới hạn khả năng chỉnh sửa còn với Twitter bạn chỉ có thể delete post sau khi bạn đã tweet nó. Google+ cho bạn toàn quyền chỉnh sửa những gì bạn đã post.

5. Index nội dung mới nhanh như chớp.
Nếu bạn chia sẻ một nội dung trên Google+, nội dung đó sẽ rất sớm được Google nhìn tới. Trước kia, bạn phải điền form rồi chờ đợi vài tuần cho đến khi Google ngó ngàng tới. Ngày nay việc này nhanh gọn giống như ấn nút +1 vậy
Rank Fishkin (CEO của Seomoz) đã nói: “Google+ là công cụ submit website của tương lai”
Vì vậy, sau khi tạo ra nội dung mới hãy chia sẻ ngay trên Google+, Facebook và các mạng xã hội khác, rồi bạn sẽ thấy nó được index nhanh đến không ngờ.

6. Kết nối với những người đứng đầu
Google+ có 17 cảnh báo khác nhau giúp bạn kết nối với những người Pro nhất trong lĩnh vực của bạn.
Các hành động giúp tạo ra cảnh báo với họ:
  1. · Đề cập họ trong post
  2. · Share post trực tiếp với họ
  3. · Share 1 post trong 1 vòng mà cả bạn và họ đều subscribe
  4. · Comment trên post của họ
  5. · Comment trên post mà họ cũng comment
  6. · Thêm họ vào circle của bạn
  7. · Đề xuất người mới để add vào circle của họ
  8. · Tag họ trong 1 bức ảnh
  9. · Tag một ai đó trong bức ảnh của họ
  10. · Đề xuất 1 bức ảnh cho họ
  11. · Comment trên 1 bức ảnh mà họ cũng comment
  12. · Comment trên 1 bức ảnh mà họ được tag
  13. · Comment trên 1 bức ảnh mà họ đã tag
  14. · Trò chuyện với họ
  15. · Gửi cho họ lời mời hoặc cập nhật cho một sự kiện
  16. · Nhắc họ về một sự kiện nào đó
  17. · Bất kỳ hoạt động nào trên những sự kiện mà họ đã tạo ra.
Chú ý : Những người cố tình spam sẽ không được như ý, thậm chí bị thần tượng block vĩnh viễn.

7.Tối ưu ảnh tác giả để tăng lượng truy cập :
Khi bạn tag tác giả thành công cùng với một bức ảnh bắt mắt, bạn thậm chí lôi kéo được visitor mà đáng lẽ ra sẽ ghé thăm những website xếp trên bạn. Còn gì tuyệt vời hơn ?

8.Giám sát thường xuyên social media
Bạn tự hỏi làm sao để biết bao nhiêu người ghé thăm website của bạn từ những link trên mạng xã hội, bao nhiêu người đã +1, Link, share nội dung trên trang web của bạn, hay rộng hơn là hiệu quả của chiến dịch social marketing của bạn ra sao ? Với tool Adam Singer (tham khảo link gốc), công việc này sẽ trở lên dễ dàng hơn bao giờ hết.

9.Kiểm tra CircleRank
Công cụ ưa thích của tôi là CircleCount để xem số lượng follower của bạn, tình trạng những post của bạn và cả điểm Circle của bạn so với những người khác.

10.Sử dụng Google+ 10 phút mỗi ngày :
Một số việc tuy đơn giản nhưng có ý nghĩa lớn với công việc SEO sau này của bạn, hãy làm thường xuyên :

  1. · Hãy +1 để chia sẻ những nội dung giá trị
  2. · Comment những bài viết giá trị
  3. · Thêm nút +1 vào bài viết của bạn
  4. · Reshare, chat
  5. · Đặt vòng với những Pro
  6. · Tạo điều kiện cho mọi người đặt vòng với bạn


Theo share123

0 nhận xét:

Mãng cầu xiêm - Thần dược trị ung thư?

Posted by Unknown at 06:17 0 Comments
TP - Việc một trường đại học ở Hàn Quốc công khai nghiên cứu mới đây về mãng cầu xiêm khiến cả thế giới giật mình. Theo nghiên cứu này, mãng cầu xiêm có thể trị ung thư. Đây là loại quả rất phổ biến ở Việt Nam.
Tính mạng của chúng ta lâu nay được phó thác cho các biện pháp chữa trị hiện đại. Trong ảnh: Chăm sóc bệnh nhân bị ung thư tại
            BV Đại học Y Hà Nội. Ảnh: Ngọc Châu
Tính mạng của chúng ta lâu nay được phó thác cho các biện pháp chữa trị hiện đại. Trong ảnh: Chăm sóc bệnh nhân bị ung thư tại BV Đại học Y Hà Nội. Ảnh: Ngọc Châu.
Mãng cầu xiêm diệt tế bào ung thư cao gấp 1 vạn lần so với hóa chất phổ biến nhất hiện nay
Khi phóng viên Tiền Phong đặt câu hỏi với một số chuyên gia về ung thư có tiếng và nhà hóa học nhiều năm nghiên cứu các hợp chất thiên nhiên ở Việt Nam, họ đều có chung câu trả lời: Có nghe nói, nhưng chưa có bất kỳ quan tâm riêng nào về học thuật đến mãng cầu xiêm. Đăng ký làm việc với Cục Khoa học Công nghệ&Đào tạo của Bộ Y tế, lãnh đạo cục cũng tỏ ra thận trọng và đề nghị gửi bộ câu hỏi để nghiên cứu trước.
Trước làn sóng của các tiến bộ y khoa, loài người gần như dần trở nên lãng quên các phương thức và sản phẩm chữa bệnh truyền thống. Thế nhưng, tại Mỹ - một trong những trung tâm tây y lớn nhất thế giới, mấy chục năm qua đang âm thầm tìm hiểu giá trị chữa bệnh thần kỳ của các sản phẩm thiên nhiên.
Một trong những minh chứng điển hình là họ lao vào khám phá khả năng chữa bệnh ung thư của một loại hoa quả rất phổ biến ở các nước nhiệt đới, trong đó có Việt Nam, cây và quả mãng cầu xiêm.
Mãng cầu xiêm là một loại cây thấp, chiếm rất ít diện tích đất. Tại Brazil, nó được gọi với têngraviola. Vùng châu Mỹ La Tinh gọi nó là soursop và các nước nói tiếng Anh cũng lấy tên soursop để gọi quả nhiệt đới thần kỳ này.
Theo chị Huyền, người từng chuyên bán mãng cầu xiêm ở Dịch Vọng, Từ Liêm (Hà Nội), thứ quả to này có thịt màu trắng, vị chua lẫn ngọt, có hột tách ăn dễ dàng, có thể ép ra làm đồ uống hoặc ăn trực tiếp. Giá bán hiện thời ở Hà Nội dao động ở mức 25.000-30.000 đồng/kg.
Khám phá
Từ lâu, mãng cầu xiêm được lưu truyền trong dân gian như là một thứ quả chữa được nhiều bệnh, trong đó có khả năng làm tiêu tan các khối u. Nhưng cơ sở khoa học của nó thì hầu như chưa ai có, dù nhiều người biết nó có thể là tác nhân kháng khuẩn hữu hiệu, chống nhiễm khuẩn và nhiễm nấm, điều hòa cao huyết áp, dùng để tẩy giun và chống các ký sinh trùng đường ruột. Thậm chí, nó còn được cho là có khả năng chống suy nhược, mệt mỏi, và rối loạn thần kinh.
 Người ta ngày nay càng bị lệ thuộc vào các liệu pháp tây y trong khi các giá trị chữa bệnh truyền thống ít được quan tâm hơn 
Lương y Vũ Quốc Trung
Chiết xuất từ các thành phần cây mãng cầu xiêm cho thấy, chúng không gây buồn nôn, giảm cân hay rụng tóc; chúng có tác dụng bảo vệ hệ miễn dịch, phục hồi nhanh các nhiễm khuẩn nặng.
Đáng chú ý, tất cả các thành phần của mãng cầu xiêm đều được cho là hữu ích, từ lá, rễ, cùi trong quả, và hạt. Từ hàng thế kỷ nay ở Nam Mỹ, chúng được sử dụng để chữa hàng loạt chứng bệnh nói trên, trong đó có cả các bệnh liên quan tim, hen, và viêm khớp.
Nghiên cứu đầu tiên thuộc về Viện Ung thư Quốc gia Mỹ và được thực hiện từ năm 1976. Kết quả cho thấy, cả lá và cọng mãng cầu xiêm đều chứa các hoạt chất có khả năng tấn công hiệu quả và tiêu diệt các tế bào ác tính. Vì lý do nào đó, các kết quả thu được cũng bị ém nhẹm và không thấy công bố rộng rãi.
Từ đó, mãng cầu xiêm liên tục được thử nghiệm tại nhiều phòng thí nghiệm khác nhau. Con số được báo chí xác định đến nay là 20 cơ sở nghiên cứu độc lập đã can dự vào hoài nghi bí ẩn và hấp dẫn này. Kết quả thật bất ngờ, hầu như tất cả các nghiên cứu độc lập ấy đều khẳng định tác dụng chống ung thư rõ rệt. Mặc dù chưa có các nghiên cứu đối chứng, chưa thực hiện các phép kiểm tra chuyên môn gọi là kiểm tra mù (hay mù đôi).
Các nhà nghiên cứu đều nhận định thành phần tự nhiên trong mãng cầu xiêm có thể tiêu diệt tới 12 loại tế bào ung thư, trong đó có ung thư đường ruột, vú, tiền liệt tuyến, phổi, và tuyến tụy. Một nghiên cứu tại Đại học Purdue gần đây nhất cũng đưa ra kết luận tương tự
Giấu kín
Câu hỏi đặt ra là khi các nghiên cứu về đặc tính chống ung thư của mãng cầu xiêm được tiến hành dồn dập, tại sao nhiều người lại không hay biết? Tại sao các chuyên gia ung thư, các bệnh viện không khuyến cáo bệnh nhân sử dụng sản phẩm này?
Từ lâu mãng cầu xiêm được lưu truyền trong dân gian như là một thứ quả chữa được nhiều bệnh, trong đó có khả năng làm tiêu tan các khối u
Từ lâu mãng cầu xiêm được lưu truyền trong dân gian như là một thứ quả chữa được nhiều bệnh, trong đó có khả năng làm tiêu tan các khối u.
“Câu trả lời đơn giản là tính mạng của chúng ta lâu nay được phó thác cho các biện pháp chữa trị hiện đại”, lương y Vũ Quốc Trung nói. Cũng theo ông Trung, người ta ngày càng bị lệ thuộc vào các liệu pháp tây y, trong khi các giá trị chữa bệnh truyền thống vừa ít được quan tâm hơn vừa bị không ít người hành nghề y học cổ truyền làm mất uy tín lĩnh vực thực sự còn nhiều huyền bí này. Ông Trung từng là chuyên gia công tác trong ngành sinh học hiện đại thuộc Bộ Lương thực trước đây.
Khoảng chục năm trở lại đây, nhiều công ty dược âm thầm cố gắng tổng hợp hai thành phần có tác dụng chống ung thư hiệu quả trong cây mãng cầu xiêm. Nếu hai thành phần ấy được phân lập, sẽ là cơ hội kiếm hàng tỷ đô-la Mỹ lợi nhuận. Tuy nhiên, có một bức tường vô hình hầu như không cơ sở nghiên cứu nào có thể vượt qua. Kết quả là, không ai bảo ai, tất cả đều mặc định ém nhẹm toàn bộ nghiên cứu của mình.
Thành phần chống ung thư trong mãng cầu xiêm là sản phẩm hoàn toàn tự nhiên, không phải qua quá trình điều chế hay tổng hợp nào cả. Theo luật liên bang ở Mỹ, các sản phẩm thiên nhiên như thế không được cấp bằng sáng chế. Như vậy, hầu như không công ty nào được bảo vệ khi nghiên cứu của họ được công bố, nếu họ không có bằng độc quyền.
Đột phá
Vì lý do đó, các nghiên cứu đều bị các công ty ém nhẹm. May mắn thay, một nhà khoa học tham gia nghiên cứu quyết định tiết lộ bí mật này vì lý do đạo đức nghề nghiệp. Trước tiên, ông tiếp cận với các công ty nghiên cứu độc quyền về quả thần kỳ ở vùng Amazon
Nắm được thông tin này, các nhà nghiên cứu ở Viện Khoa học Y tế Mỹ bắt tay ngay vào tìm hiểu nguồn cơn. Họ đã ngạc nhiên về những gì được phát hiện trong phòng thí nghiệm. Nhưng kết quả nghiên cứu cũng lại bị giấu nhẹm và đã gây cơn giận dữ trong công chúng Mỹ.
Chỉ cho đến thời gian gần đây, khi Tạp chí các Sản phẩm Thiên nhiên công bố nghiên cứu của Trường Đại học Cơ đốc giáo của Hàn Quốc, bí mật của các nghiên cứu mới dần được làm sáng tỏ. Kết quả ở Hàn Quốc còn bất ngờ hơn khi các nhà nghiên cứu nhận định, bằng việc làm chậm sự tăng trưởng của tế bào ung thư, thành phần trong mãng cầu xiêm có tác dụng ức chế tế bào ung thư rất mạnh. Hiệu quả của nó cao gấp 10.000 lần so với adriamycin, sản phẩm hóa trị liệu đang được dùng phổ biến trên thế giới hiện nay.
Gần 40 năm kể từ nghiên cứu đầu tiên ở Viện Ung thư Quốc gia Mỹ trôi qua, bí ẩn các nghiên cứu mới được phô bày. Mãng cầu xiêm do nhiều nông dân ở miền trung và miền Nam nước ta trồng đã có mặt ở khắp các nơi trong cả nước. Nhưng đến giờ, chúng ta vẫn chưa có được sản phẩm bào chế từ mãng cầu xiêm vốn đang xuất hiện khá nhanh và nhiều ở Mỹ như một công cụ điều trị và ngăn ngừa ung thư.
Số báo ngày mai, Tiền Phong sẽ trích giới thiệu một báo cáo đặc biệt của Viện Khoa học Y tế Mỹ giải thích vì sao mãng cầu xiêm có thể tạo ra cuộc cách mạng mới trong cuộc chiến chống ung thư.
Quốc Dũng
Theo tienphong

0 nhận xét:

Mãng cầu xiêm - Thần dược trị ung thư?

Posted by Unknown at 06:17 0 Comments
TP - Việc một trường đại học ở Hàn Quốc công khai nghiên cứu mới đây về mãng cầu xiêm khiến cả thế giới giật mình. Theo nghiên cứu này, mãng cầu xiêm có thể trị ung thư. Đây là loại quả rất phổ biến ở Việt Nam.
Tính mạng của chúng ta lâu nay được phó thác cho các biện pháp chữa trị hiện đại. Trong ảnh: Chăm sóc bệnh nhân bị ung thư tại
            BV Đại học Y Hà Nội. Ảnh: Ngọc Châu
Tính mạng của chúng ta lâu nay được phó thác cho các biện pháp chữa trị hiện đại. Trong ảnh: Chăm sóc bệnh nhân bị ung thư tại BV Đại học Y Hà Nội. Ảnh: Ngọc Châu.
Mãng cầu xiêm diệt tế bào ung thư cao gấp 1 vạn lần so với hóa chất phổ biến nhất hiện nay
Khi phóng viên Tiền Phong đặt câu hỏi với một số chuyên gia về ung thư có tiếng và nhà hóa học nhiều năm nghiên cứu các hợp chất thiên nhiên ở Việt Nam, họ đều có chung câu trả lời: Có nghe nói, nhưng chưa có bất kỳ quan tâm riêng nào về học thuật đến mãng cầu xiêm. Đăng ký làm việc với Cục Khoa học Công nghệ&Đào tạo của Bộ Y tế, lãnh đạo cục cũng tỏ ra thận trọng và đề nghị gửi bộ câu hỏi để nghiên cứu trước.
Trước làn sóng của các tiến bộ y khoa, loài người gần như dần trở nên lãng quên các phương thức và sản phẩm chữa bệnh truyền thống. Thế nhưng, tại Mỹ - một trong những trung tâm tây y lớn nhất thế giới, mấy chục năm qua đang âm thầm tìm hiểu giá trị chữa bệnh thần kỳ của các sản phẩm thiên nhiên.
Một trong những minh chứng điển hình là họ lao vào khám phá khả năng chữa bệnh ung thư của một loại hoa quả rất phổ biến ở các nước nhiệt đới, trong đó có Việt Nam, cây và quả mãng cầu xiêm.
Mãng cầu xiêm là một loại cây thấp, chiếm rất ít diện tích đất. Tại Brazil, nó được gọi với têngraviola. Vùng châu Mỹ La Tinh gọi nó là soursop và các nước nói tiếng Anh cũng lấy tên soursop để gọi quả nhiệt đới thần kỳ này.
Theo chị Huyền, người từng chuyên bán mãng cầu xiêm ở Dịch Vọng, Từ Liêm (Hà Nội), thứ quả to này có thịt màu trắng, vị chua lẫn ngọt, có hột tách ăn dễ dàng, có thể ép ra làm đồ uống hoặc ăn trực tiếp. Giá bán hiện thời ở Hà Nội dao động ở mức 25.000-30.000 đồng/kg.
Khám phá
Từ lâu, mãng cầu xiêm được lưu truyền trong dân gian như là một thứ quả chữa được nhiều bệnh, trong đó có khả năng làm tiêu tan các khối u. Nhưng cơ sở khoa học của nó thì hầu như chưa ai có, dù nhiều người biết nó có thể là tác nhân kháng khuẩn hữu hiệu, chống nhiễm khuẩn và nhiễm nấm, điều hòa cao huyết áp, dùng để tẩy giun và chống các ký sinh trùng đường ruột. Thậm chí, nó còn được cho là có khả năng chống suy nhược, mệt mỏi, và rối loạn thần kinh.
 Người ta ngày nay càng bị lệ thuộc vào các liệu pháp tây y trong khi các giá trị chữa bệnh truyền thống ít được quan tâm hơn 
Lương y Vũ Quốc Trung
Chiết xuất từ các thành phần cây mãng cầu xiêm cho thấy, chúng không gây buồn nôn, giảm cân hay rụng tóc; chúng có tác dụng bảo vệ hệ miễn dịch, phục hồi nhanh các nhiễm khuẩn nặng.
Đáng chú ý, tất cả các thành phần của mãng cầu xiêm đều được cho là hữu ích, từ lá, rễ, cùi trong quả, và hạt. Từ hàng thế kỷ nay ở Nam Mỹ, chúng được sử dụng để chữa hàng loạt chứng bệnh nói trên, trong đó có cả các bệnh liên quan tim, hen, và viêm khớp.
Nghiên cứu đầu tiên thuộc về Viện Ung thư Quốc gia Mỹ và được thực hiện từ năm 1976. Kết quả cho thấy, cả lá và cọng mãng cầu xiêm đều chứa các hoạt chất có khả năng tấn công hiệu quả và tiêu diệt các tế bào ác tính. Vì lý do nào đó, các kết quả thu được cũng bị ém nhẹm và không thấy công bố rộng rãi.
Từ đó, mãng cầu xiêm liên tục được thử nghiệm tại nhiều phòng thí nghiệm khác nhau. Con số được báo chí xác định đến nay là 20 cơ sở nghiên cứu độc lập đã can dự vào hoài nghi bí ẩn và hấp dẫn này. Kết quả thật bất ngờ, hầu như tất cả các nghiên cứu độc lập ấy đều khẳng định tác dụng chống ung thư rõ rệt. Mặc dù chưa có các nghiên cứu đối chứng, chưa thực hiện các phép kiểm tra chuyên môn gọi là kiểm tra mù (hay mù đôi).
Các nhà nghiên cứu đều nhận định thành phần tự nhiên trong mãng cầu xiêm có thể tiêu diệt tới 12 loại tế bào ung thư, trong đó có ung thư đường ruột, vú, tiền liệt tuyến, phổi, và tuyến tụy. Một nghiên cứu tại Đại học Purdue gần đây nhất cũng đưa ra kết luận tương tự
Giấu kín
Câu hỏi đặt ra là khi các nghiên cứu về đặc tính chống ung thư của mãng cầu xiêm được tiến hành dồn dập, tại sao nhiều người lại không hay biết? Tại sao các chuyên gia ung thư, các bệnh viện không khuyến cáo bệnh nhân sử dụng sản phẩm này?
Từ lâu mãng cầu xiêm được lưu truyền trong dân gian như là một thứ quả chữa được nhiều bệnh, trong đó có khả năng làm tiêu tan các khối u
Từ lâu mãng cầu xiêm được lưu truyền trong dân gian như là một thứ quả chữa được nhiều bệnh, trong đó có khả năng làm tiêu tan các khối u.
“Câu trả lời đơn giản là tính mạng của chúng ta lâu nay được phó thác cho các biện pháp chữa trị hiện đại”, lương y Vũ Quốc Trung nói. Cũng theo ông Trung, người ta ngày càng bị lệ thuộc vào các liệu pháp tây y, trong khi các giá trị chữa bệnh truyền thống vừa ít được quan tâm hơn vừa bị không ít người hành nghề y học cổ truyền làm mất uy tín lĩnh vực thực sự còn nhiều huyền bí này. Ông Trung từng là chuyên gia công tác trong ngành sinh học hiện đại thuộc Bộ Lương thực trước đây.
Khoảng chục năm trở lại đây, nhiều công ty dược âm thầm cố gắng tổng hợp hai thành phần có tác dụng chống ung thư hiệu quả trong cây mãng cầu xiêm. Nếu hai thành phần ấy được phân lập, sẽ là cơ hội kiếm hàng tỷ đô-la Mỹ lợi nhuận. Tuy nhiên, có một bức tường vô hình hầu như không cơ sở nghiên cứu nào có thể vượt qua. Kết quả là, không ai bảo ai, tất cả đều mặc định ém nhẹm toàn bộ nghiên cứu của mình.
Thành phần chống ung thư trong mãng cầu xiêm là sản phẩm hoàn toàn tự nhiên, không phải qua quá trình điều chế hay tổng hợp nào cả. Theo luật liên bang ở Mỹ, các sản phẩm thiên nhiên như thế không được cấp bằng sáng chế. Như vậy, hầu như không công ty nào được bảo vệ khi nghiên cứu của họ được công bố, nếu họ không có bằng độc quyền.
Đột phá
Vì lý do đó, các nghiên cứu đều bị các công ty ém nhẹm. May mắn thay, một nhà khoa học tham gia nghiên cứu quyết định tiết lộ bí mật này vì lý do đạo đức nghề nghiệp. Trước tiên, ông tiếp cận với các công ty nghiên cứu độc quyền về quả thần kỳ ở vùng Amazon
Nắm được thông tin này, các nhà nghiên cứu ở Viện Khoa học Y tế Mỹ bắt tay ngay vào tìm hiểu nguồn cơn. Họ đã ngạc nhiên về những gì được phát hiện trong phòng thí nghiệm. Nhưng kết quả nghiên cứu cũng lại bị giấu nhẹm và đã gây cơn giận dữ trong công chúng Mỹ.
Chỉ cho đến thời gian gần đây, khi Tạp chí các Sản phẩm Thiên nhiên công bố nghiên cứu của Trường Đại học Cơ đốc giáo của Hàn Quốc, bí mật của các nghiên cứu mới dần được làm sáng tỏ. Kết quả ở Hàn Quốc còn bất ngờ hơn khi các nhà nghiên cứu nhận định, bằng việc làm chậm sự tăng trưởng của tế bào ung thư, thành phần trong mãng cầu xiêm có tác dụng ức chế tế bào ung thư rất mạnh. Hiệu quả của nó cao gấp 10.000 lần so với adriamycin, sản phẩm hóa trị liệu đang được dùng phổ biến trên thế giới hiện nay.
Gần 40 năm kể từ nghiên cứu đầu tiên ở Viện Ung thư Quốc gia Mỹ trôi qua, bí ẩn các nghiên cứu mới được phô bày. Mãng cầu xiêm do nhiều nông dân ở miền trung và miền Nam nước ta trồng đã có mặt ở khắp các nơi trong cả nước. Nhưng đến giờ, chúng ta vẫn chưa có được sản phẩm bào chế từ mãng cầu xiêm vốn đang xuất hiện khá nhanh và nhiều ở Mỹ như một công cụ điều trị và ngăn ngừa ung thư.
Số báo ngày mai, Tiền Phong sẽ trích giới thiệu một báo cáo đặc biệt của Viện Khoa học Y tế Mỹ giải thích vì sao mãng cầu xiêm có thể tạo ra cuộc cách mạng mới trong cuộc chiến chống ung thư.
Quốc Dũng
Theo tienphong

0 nhận xét:

Recent Articles

Blogroll

Recent News

back to top